Packaging - Blog Post

Thổi hồn vào thiết kế packaging với dự án Trung Thu cùng W Gourmet và Hôtel Des Arts

Packaging - Đại diện thầm lặng trong cuộc chiến thu hút sự chú ý của khách hàng


Không đơn thuần là vỏ bọc, bao bì sản phẩm được mệnh danh là người bán hàng thầm lặng - đại diện của thương hiệu trong cuộc chiến giành lấy sự chú ý của khách hàng tại không gian mua sắm. Đối với các công ty danh tiếng, packaging được xem như phương thức mở rộng bộ nhận diện. Một packaging tốt có thể trở thành người bạn giao tiếp với khách hàng, giúp doanh nghiệp tự tin truyền tải câu chuyện, giá trị cốt lõi mang đậm bản sắc thương hiệu. 



Hiện nay, với sự phát triển của các Agency trong lĩnh vực thiết kế, không khó để bắt gặp những sản phẩm có bao bì chỉnh chu đến từng chi tiết. Song, để làm nên một packaging toàn diện, “đẹp” chỉ là một trong những tiêu chí hàng đầu. Một thiết kế bao bì bắt mắt nhưng không phù hợp với nhu cầu của khách hàng khó có thể mang đến kết quả kinh doanh như mong đợi. Do đó, các Agency cần có sự thấu hiểu sâu sắc về thị trường, đối thủ cạnh tranh và công năng sản phẩm… nhằm đưa ra những phương án thiết kế sáng tạo, đột phá, bám sát đề bài và chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Bracom Agency và quy trình thiết kế packaging đồng hành cùng thương hiệu


Đối với Bracom Agency, packaging là cả một quá trình đồng hành cùng thương hiệu từ khâu tư vấn, thiết kế, hiệu chỉnh đến gia công sản phẩm. Bracom luôn hướng đến những giải pháp tối ưu, đào sâu vấn đề nhằm mang lại sự cải tiến trong mẫu mã và quy cách đóng gói... Tại Bracom, thiết kế không thường xuyên sử dụng các chất liệu quá mới lạ, nhưng chính sự tỉ mỉ và mới mẻ trong cách thực thi của đội ngũ đã tạo nên dấu ấn riêng, giúp khách hàng thoát khỏi những mô tuýp thông thường.



Theo đó, quy trình xây dựng dự án packaging của Bracom sẽ trải qua 03 giai đoạn chính: 


(1) Tìm hiểu sản phẩm: Đây là giai đoạn đầu tiên và vô cùng quan trọng trong việc tạo ra một dự án packaging thành công. Việc xác định và trả lời những câu hỏi liên quan đến chức năng, đặc tính… của sản phẩm sẽ mang đến cái nhìn tổng thể cho đội ngũ thiết kế. 


(2) Nghiên cứu thị trường và nhu cầu của thương hiệu: Bracom sẽ tiến hành nghiên cứu về đối tượng mục tiêu, phân khúc khách hàng và yêu cầu đặc biệt của thương hiệu (về mẫu mã, đặc tính nhận diện, thông điệp, chất liệu, cảm hứng thiết kế…). Điều này giúp đồng nhất tiêu chí mà các bên đề ra cũng như hạn chế những “sự thật ngầm hiểu" dẫn đến sai lầm không đáng có.


(3) Xây dựng thông điệp sáng tạo và thiết kế bao bì: Một thiết kế tốt không chỉ đẹp mà còn phải đúng đề bài. Ở bước cuối cùng, Bracom sẽ phát triển thông tin đã thu thập từ các giai đoạn trước đó thành những thông điệp, câu chuyện nâng tầm giá trị tác phẩm. Với cách tiếp cận mới mẻ, sản phẩm packaging của Bracom luôn hướng đến sự thú vị, sáng tạo, thu hút khách hàng. 



Nhờ vào quá trình nghiên cứu trước dự án, việc triển khai thiết kế packaging trở nên nhịp nhàng và thuận lợi. Điều này mang đến cho khách hàng cũng như team Bracom không gian sáng tạo đủ để tìm hiểu những về phương thức thiết kế bao bì ấn tượng, có công năng phù hợp với tính chất của sản phẩm. 


Vào tháng 9 vừa qua, Bracom Agency đã có cơ hội cộng tác với thương hiệu cao cấp W Gourmet và Hotel Des Art trong 2 dự án thiết kế hộp bánh Trung Thu 2023. Chính sự đầu tư chỉnh chu trong quá trình pitching, Bracom đã thành công chinh phục những khách hàng khó tính. Trải qua thời gian cộng tác, Bracom và các thương hiệu đã cùng nhau tạo nên những tác phẩm có sức cạnh tranh cao trên thị trường vào dịp Tết Đoàn viên. Đây chính là giai đoạn cao điểm trong năm - thời gian ra đời của rất nhiều dự án sáng tạo nổi bật. Theo đó, các dự án này cũng đánh dấu bước tiến mới trong hướng tiếp cận, giải quyết đề bài của Bracom Agency.

Lưu giữ ký ức mùa Thu với thiết kế bộ hộp quà tặng cùng thương hiệu W Gourmet


W Gourmet là thương hiệu thực phẩm chế biến cao cấp của Tập đoàn IN Holdings, đơn vị chủ quản của hệ thống các Trung tâm sự kiện nổi tiếng như GEM Center, White Palace. Với thâm niên hơn 20 năm hoạt động, W Gourmet sở hữu đội ngũ Marketing và Branding hùng hậu. Bằng những kinh nghiệm và chuyên môn sẵn có, trong những năm qua, W Gourmet luôn chủ động thực hiện các thiết kế truyền tải đúng câu chuyện và tinh thần thương hiệu. 



Nhưng ở mùa Trung Thu 2023, với mong muốn tìm kiếm nguồn năng lượng sáng tạo và tư duy đột phá, W Gourmet đã chọn phương án tuyển chọn ý tưởng từ các Agency hàng đầu. Trong đó, Bracom thành công chinh phục W Gourmet với 2 concept thiết kế: “The Moon’s celebration” và “The Autumn Melody”. 


Hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp, W Gourmet đánh giá cao cách khai thác chủ đề mới mẻ từ Bracom khi khắc họa hình tượng mùa Thu qua 2 góc nhìn sáng tạo, gắn liền với vẻ đẹp thiên nhiên. 



Với Concept “The Moon’s celebration”, hình tượng mặt trăng được khắc hoạ để trở thành linh hồn của tác phẩm. Khung cảnh đêm Trung Thu huyền ảo với sự giao thoa trời - đất được gói gọn trong vẻ đẹp của thiết kế “hộp trăng”. Để tôn vinh sự độc đáo của chủ thể chính, đội ngũ nhà thiết kế tại Bracom đã sử dụng kỹ thuật tạo ánh sáng bằng giấy scan và đèn. 


Bằng những nét gấp uyển chuyển nơi bề mặt, “Ông Trăng Rằm” hiện lên với vẻ đẹp đầy sức hút, trông giống như một chiếc lồng đèn cách điệu, không còn đơn giản là một khối cầu nhẵn mịn. Sự kết hợp giữa chất liệu giấy và những đường cong đã thổi hơi thở hiện đại vào hình ảnh tưởng chừng như vô cùng truyền thống, quen thuộc. 



Thông qua tác phẩm “The Moon’s celebration”, chúng tôi muốn gợi nhắc hình ảnh về ký ức tuổi thơ, về những đêm quây quần bên người thân, rước đèn, phá cỗ. Còn gì tuyệt vời hơn khi được nhấp ngụm trà bên miếng bánh ngọt ngào và ngắm nhìn vẻ đẹp trọn vẹn của một mùa thu bên ánh trăng tròn sáng ngời. 


Nhưng mùa thu đâu chỉ là mùa của Tết Đoàn viên. Bên cạnh những khoảnh khắc sum họp gia đình, mùa Thu còn chứng kiến sự dịch chuyển của thiên nhiên, con người và vạn vật. Để khắc hoạ vẻ đẹp của giai đoạn chuyển giao giữa Hè sang Đông, Concept “The Autumn Melody” đã được tạo nên để lưu giữ nét lãng mạn, thi vị. 



Với tác phẩm “The Autumn Melody”, vẻ đẹp không đơn thuần được đặc tả ở góc nhìn. Những xúc cảm, giác quan của người xem sẽ được đánh thức khi chiêm ngưỡng trọn vẹn bức tranh mà chúng tôi mang đến. Gọi là “giai điệu” bởi lẽ mỗi chi tiết của bức tranh Thu đều là những nốt nhạc. Nét trầm - bổng trong chuyển động nơi cơn gió, đàn chim… được phối hợp nhịp nhàng để tạo nên bản tình ca du dương, mê đắm lòng người. 


Nhìn từ trái sang phải, bạn sẽ được chiêm ngưỡng 4 bức tranh thơ mộng. Đó là khung cảnh của buổi sáng an lành với những đám mây; buổi trưa yên ả với lá vàng rơi trước gió; buổi chiều hoàng hôn ôm ấp cánh chim bay; và buổi tối lung linh, ngập tràn ánh đèn lồng phát sáng. Chúng tôi mong rằng, tác phẩm này sẽ phần nào giúp bạn lưu trữ những hoài niệm, xúc cảm về mùa Thu, về khúc giao mùa lãng mạn nhất trong năm.



Thuận lợi trong giai đoạn xây dựng ý tưởng là thế nhưng khi bước vào khâu cuối cùng trước khi hoàn thiện sản phẩm thì những thiết kế quá chi tiết, tỉ mỉ của Bracom lại gây khó khăn cho đội ngũ gia công. Vì vậy, để giải quyết câu chuyện sản xuất hàng loạt với số lượng lớn và vận chuyển đường dài, Bracom cùng W Gourmet đã thống nhất việc điều chỉnh một số chi tiết về cấu trúc hộp. 


Thành quả của quá trình hợp tác giữa đôi bên là hai mẫu quà tặng Premium và Standard về hình tượng mặt trăng và bức tranh 4 thời khắc trong ngày như bạn đã thấy. Dù có một chút thay đổi so với thiết kế ban đầu song, câu chuyện làm nên linh hồn của tác phẩm vẫn được giữ trọn vẹn.


Cùng Hôtel Des Arts Saigon đắm chìm trong vẻ đẹp của phong cách Indochine cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX


Song song với khoảng thời gian triển khai dự án của thương hiệu W Gourmet, Bracom đã có dịp kết hợp cùng Hôtel des Arts Saigon - thành viên thuộc nhánh thương hiệu Mgallery Collection của tập đoàn Accor tại Việt Nam. Là khách sạn 5 sao mang nét đẹp đẳng cấp, Hôtel des Arts Saigon gợi nhớ về thời đã qua khi những chuyến du hành về miền viễn Đông chỉ dành cho giới mộ điệu của tầng lớp thượng lưu. 


Trong dự án thiết kế hộp quà tặng Trung Thu với khách sạn Hôtel des Arts Saigon, Bracom được yêu cầu tái hiện trọn vẹn khung cảnh và cảm xúc của giai đoạn lịch sử từ cuối thế kỷ XIX đến đầu thế XX - thời kỳ phong cách Đông Dương (Indochine) nở rộ. 



Theo đó, thiết kế được lấy cảm hứng từ kiến trúc Sài Gòn, một "Hòn ngọc Viễn Đông" ở thế kỷ XIX. Mượn góc nhìn của một du khách đang tản bộ khám phá những góc đường Sài Gòn thời xưa, đội ngũ của chúng tôi đã chấm bút phác hoạ nên khung cảnh tráng lệ, đậm chất thi ca của công trình Nhà hát Thành phố được đặt tại trung tâm của hộp quà. Với tuổi đời 124 năm (1899 - 2023), Nhà hát Thành phố là bảo chứng cho nhiều giai đoạn lịch sử của Đông Dương (Indochine) và vùng đất Sài Gòn.


Hai bên hộp là khung cảnh mở rộng góc nhìn với thiết kế phục dựng lại hình tượng hàng cây xanh mát, nối dài ra đến Bưu điện thành phố. Tất cả cùng nằm trên trục đường Catinat tạo nên một sự hài hoà, thơ mộng, lãng mạn. Khi ngắm nhìn tác phẩm, người xem sẽ ngay lập tức được đặt chân lên chuyến du hành thời gian về với những năm cuối thế kỷ XIX.



Với dự án thiết kế này, khách sạn Hôtel des Arts Saigon đề cao tiêu chí về sự duyên dáng, tinh tế trong tác phẩm. Vì vậy, ở giai đoạn gia công, kỹ thuật dập nổi đã được đội ngũ Bracom Agency sử dụng để tô điểm nét đẹp nội tại vốn có của kiến trúc Nhà hát Thành phố. 


Thông qua tác phẩm, chúng tôi muốn tri ân và góp phần lưu trữ những giá trị thẩm mỹ đi cùng thời đại. Đó không chỉ là minh chứng lịch sử cho sự phát triển của một đất nước, một nền văn hoá. Mà đó còn là chất liệu, nguồn cảm hứng giá trị, tạo nên nền tảng cho sức sống của nghệ thuật đương đại.


Kết 


Thông qua hai dự án trên, chắc hẳn bạn đã phần nào nhận thấy tầm quan trọng của packaging trong việc truyền tải thông điệp, câu chuyện thương hiệu. Bên cạnh việc khai thác và nghiên cứu yêu cầu thị trường, sự sáng tạo sẽ được lồng ghép vào mọi tác phẩm nhằm giúp doanh nghiệp ghi dấu ấn trong lòng khách hàng vào những dịp đặc biệt trong năm. 


Với Bracom, một packaging tốt cần đáp ứng 3 tiêu chí: Đúng - Đẹp - Ý nghĩa. Một bao bì sản phẩm có thiết kế và câu chuyện ấn tượng, bám sát các yêu cầu về chiến lược phát triển và nhận diện của nhãn hàng sẽ luôn được đánh giá cao và ưu tiên lựa chọn. 



Bên cạnh đó, với nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao, các nhà thiết kế cũng cần quan tâm đến chất lượng bao bì ở giai đoạn gia công. Bởi lẽ, ngày nay, packaging được tạo ra không chỉ để đóng gói thức ăn, đồ uống… Những chiếc hộp với thiết kế đẹp mắt còn là quà tặng độc đáo và được tái sử dụng để trang trí, bảo quản các món đồ có giá trị nhờ vào độ bền của chất liệu và sự tỉ mỉ trong thiết kế.

04.10.2023